ช่างทันตกรรม Dentist Technician | Future Career Guide

ช่างทันตกรรม Dentist Technician




ชื่ออาชีพ ช่างทันตกรรม Dentist Technician

นิยามอาชีพ

ผู้ปฏิบัติงานช่างทันตกรรม Dentist Technician ได้แก่ผู้ทำผลิตภัณฑ์จากแร่อโลหะ รวมถึงการทำงานตั้งแต่หนึ่งอย่างขึ้นไป เกี่ยวกับการทำฟันปลอมด้วยมือหรือเครื่องจักรหรืองานประดิษฐ์ทางทันตกรรม เช่น อุปกรณ์ในการจัดฟัน ดัดฟัน

ลักษณะของงานที่ทำ

รับผิดชอบงานทางด้านการผลิตงานทางทันตกรรมในห้องปฏิบัติการช่าง
ทำงานตั้งแต่หนึ่งอย่างขึ้นไป เกี่ยวกับการทำฟันปลอม ผสมเฟลด์สปาร์ (หินฟันม้า) กับยางไม้ และสิ่งผสมอื่นๆตามสูตร

หล่อฟันปลอมในแบบพิมพ์ทองเหลือง หรือปูนพลาสเตอร์ แล้วทำให้ใสด้วยการอบในเตาอบไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือต้มในน้ำเดือด ใส่เดือย และน้ำประสานลงในช่องฟันแล้ววางลงในเตาบัดกรี

ทดสอบความมั่นคงของเดือยโดยการถ่วงน้ำหนักหลังจากการบัดกรีแล้ว

ตรวจฟันที่ทำเสร็จแล้วเพื่อหารอยร้าว ตำหนิ และสิ่งที่ต้องการตรวจอื่นๆ อาจมีชื่อเรียกตามงานที่ทำ
จัดทำฟันปลอมบางส่วนถอดได้ชนิดอคริลิก ฟันปลอมบางส่วนถอดได้ชนิดโครงโลหะ ฟันปลอมบางส่วนติดแน่น หรือจัดทำฟันปลอมทั้งปาก

ให้ความช่วยเหลือทันตแพทย์ในด้านทันตกรรมจัดฟัน ด้านใบหน้า และขากรรไกรประดิษฐ์

จัดเตรียมเครื่องมือในการจัดฟัน การจัดฟันโดยการใส่ลวด หรือจัดฟันโดยการใช้ตะขอ พิมพ์ปาก และจำลองแบบของเหงือก และส่วนอื่นๆ ของปาก เพื่อใช้ในการประดิษฐ์ฟันปลอม และใส่ฟันปลอม ใส่เครื่องยึด เพื่อจัดฟันที่มีลักษณะผิดปกติ หรือเกให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

สภาพการจ้างงาน

ช่างทันตกรรมสามารถทำงานในภาครัฐ เช่น โรงพยาบาลของรัฐทั่วไป สถานให้บริการทางทันตกรรมโดยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนรับราชการในตำแหน่งช่างทันตกรรม 2 ได้รับเงินเดือนขั้นแรก 10,000 บาท การทำงานในภาคเอกชน เช่น โรงพยาบาลเอกชน สถานประกอบการทางทันตกรรม หากทำงานประจำได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเดือน โดยได้รับเงินเดือนขั้นแรก 12,000 - 15,000 บาท หรือรับงานเป็นชุดๆ ไปทำ ค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับขนาด และความยากง่ายของงานที่ได้รับมอบหมาย

ทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง อาจจะต้องทำงานวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุด นอกจากผลตอบแทนในรูปเงินเดือนแล้ว ผู้ทำงานกับภาครัฐจะได้รับสวัสดิการตามระเบียบของ ทางราชการ ส่วนผู้ที่ทำงานในภาครัฐวิสาหกิจและเอกชนอาจได้รับผลประโยชน์อย่างอื่นมากกว่าภาคราชการเช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินสะสมเงินช่วยเหลือ สวัสดิการในรูปต่างๆ เงินประกันสังคมเงินโบนัส เป็นต้น สำหรับ ผู้ที่สำเร็จช่างทันตแพทย์ที่มีเงินทุน สามารถประกอบธุรกิจส่วนตัวด้วยการรับทำฟันปลอม หรืออุปกรณ์ในการ ทำจัดฟัน และดัดฟันมีรายได้ขึ้นอยู่กับความสามารถ และความอุตสาหะ

สภาพการทำงาน

ทำงานในห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ในการประดิษฐ์ฟัน เช่น เตาอบ หม้อต้มน้ำ แบบพิมพ์ เป็นต้น อาจจะทำงานที่บ้านซึ่งมีบริเวณหรือสถานที่ในการปฏิบัติงาน

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
  • สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรช่างทันตกรรม
  • ไม่มีโรคติดต่อหรือโรคสำคัญที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
  • มีความประพฤติดี
  • มีจิตใจ และร่างกายปกติ
  • มีความรู้ในการค้น และการประดิษฐ์
  • มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตน มีคุณธรรมและจริยธรรมทางการแพทย์ ไม่ใช้ความรู้ทาง วิชาการของตนไปหลอกลวงหรือทำลายผู้อื่น
ผู้ที่จะประกอบช่างทันตกรรม Dentist Technician ควรเตรียมความพร้อมดังต่อไปนี้: 
เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เทียบเท่าตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการสมัครสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนช่างทันตกรรมภาควิชาทันตกรรมประดิษฐ์ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆที่เปิดสอนหลักสูตร 2 ปี

สำเร็จการศึกษาได้รับประกาศนียบัตรช่างทันตกรรม ซึ่งนอกเหนือจากหลักสูตรนี้แล้วยังมีหลักสูตรผู้ช่วยทันตแพทย์ เป็นหลักสูตร 1 ปี สำเร็จการศึกษาได้รับประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์รับผิดชอบงานผู้ช่วยข้างเก้าอี้ทันตแพทย์

โอกาสในการมีงานทำ

ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทางช่างทันตแพทย์หากมีความขยันอุตสาหะจะไม่มีการตกงาน เนื่องจาก นอกเหนือจากการเข้าทำงานในโรงพยาบาลของรัฐบาล หรือเอกชนแล้วยังสามารถประกอบอาชีพส่วนตัวด้วยการรับทำสิ่งประดิษฐ์ทางทันตกรรมได้

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ

ผู้ประกอบช่างทันตกรรม Dentist Technicianสามารถทำงาน และเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาช่างทันตกรรมต่อเนื่อง ระยะเวลา 2 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย และทำงานใน โรงพยาบาลเอกชนก็ได้ ถ้ารับราชการต่อไปก็จะได้รับการเลื่อนขั้น และเลื่อนตำแหน่งตามระเบียบของทางราชการ

อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง

ผู้ชำนาญพิเศษทางทันตกรรม ทันตแพทย์ฝ่ายป้องกัน และสาธารณสุข ช่างเทคนิคการแพทย์ อาจารย์ทางวิชาทันตแพทย์ศาสตร์ ผู้ช่วยทันตแพทย์

Related Articels


Copyright © 2011 Future Career อาชีพที่ใฝ่ฝัน | จบไปทำอะไร เรียนอะไรบ้าง ทำงานอะไรบ้าง เงินเดือนดีไหม ที่ไหนเปิดสอนบ้าง | Designed by 4x100Utd