นายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsman | Future Career Guide

นายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsman


ชื่ออาชีพ นายช่างเขียนแบบ(สถาปัตยกรรม) Architectural Draftsman, Draftsman

นิยามอาชีพ

ผู้ที่ปฏิบัติงานวิชาชีพนายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsman ทำหน้าที่เขียนแบบรายละเอียด และรูปแบบทางด้านเทคนิค จากภาพสเก็ตซ์ หรือจากบันทึกการแสดงรายการต่างๆ เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารแต่เพียงบางส่วนหรือ ทั้งหมด ปฎิบัติงานหลักขั้นมูลฐานเช่นเดียวกันกับช่างเขียนแบบทั่วไป แต่ชำนาญงานเขียนออกแบบอาคาร

ลักษณะของงานที่ทำ

  1. เขียนแบบสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมก่อสร้าง ปฏิบัติงานด้านเทคนิคกับสถาปนิก วิศวกรโยธา มัณฑนากรในการเขียนแบบรายละเอียดและรูปแบบทางด้านเทคนิคจากภาพร่างหรือจากบันทึกแสดงรายการต่างๆ เพื่อใช้ในการก่อสร้าง
  2. เขียนแบบจากภาพร่าง และรายละเอียดที่จัดทำโดยสถาปนิก และวิศวกรเพื่อนำไปใช้ในการ ก่อสร้าง ต่อเติม และซ่อมแซมอาคารโดยใช้เครื่องมือเขียนแบบ และอุปกรณ์ประกอบหรือใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเขียน สร้างมิติรูปทรงต่างๆอันเป็นงานซับซ้อนในการเขียนแบบ เช่น แบบแปลนรูปด้านต่างๆ รูปตัด แบบขยาย แบบทัศนียภาพแบบตกแต่งภายใน หรือเขียนแบบทางวิศวกรรม เช่น แบบฐานราก แบบการผูกเหล็กโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กสามารถใช้มาตราส่วนหรือสัญญลักษณ์ได้อย่างถูกต้อง ใช้พิกัดมูลฐานและการประสานหาพิกัด และการวางแผนผังอาคารด้วยตารางพิกัด เป็นต้น
  3. การทำหุ่นจำลองด้านสถาปัตยกรรมการถ่ายสำเนาแบบ และการจัดเก็บรักษาแบบพิมพ์เขียว ชี้แจงรายละเอียดของแบบให้แก่ช่างก่อสร้าง และปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  4. ช่วยประมาณค่าก่อสร้าง
สภาพการจ้างงาน

ผู้ปฏิบัติงานช่างเขียนแบบสถาปัตยกรรม Draftsman Architectural จะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนตามวุฒิการศึกษาเมื่อรับราชการในอัตราขั้นต้น เมื่อแรกเข้าทำงานเดือนละ

ประเภทองค์กร วุฒิการศึกษา อัตราเงินเดือน
ราชการ ประโยควิชาชีพ (ปวช.) 9,000 - 9,900
ประโยควิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 10,500 - 11,550
เอกชน ประโยควิชาชีพ (ปวช.) 8,000- 12,000
ประโยควิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 8,000 - 12,000

ในส่วนของภาคเอกชนนั้น นอกจากขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษาแล้วยังขึ้นอยู่กับความสามารถ ในผลงานการวาดรูปในขณะที่ศึกษา หรือฝึกงาน โดยจะได้รับเงินเดือนขั้นต้นประมาณ 7,000-8,000 บาท ถ้ามีฝีมือดีมากอาจจะได้รับเงินเดือนประมาณ 10,000 บาท เมื่องานแต่ละโครงการเสร็จอาจได้รับโบนัสพิเศษ ประมาณ 2 - 3 เท่าของเงินเดือน
เวลาการทำงานปกติ คือ วันละ 8 - 9 ชั่วโมง อาจต้องทำงานล่วงเวลา และมีค่าล่วงเวลาเมื่อทำงาน ในวันหยุด

สภาพการทำงาน

ผู้ที่ปฏิบัติงานในช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Draftsman Architectural จะทำงานในสำนักงานหรือห้องที่มีแสงสว่าง มีระบบปรับอากาศโดยนั่งอยู่กับโต๊ะเขียนแบบ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดวันใช้สายตา และการเคลื่อนไหวของมือมาก มีพรสวรรค์การขีดเขียนต้องประณีต ต้องระมัดระวังการเขียนให้ได้มาตรฐานทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมและต้องออกภาคสนามเพื่อร่วมตรวจงานตามที่ออกแบบไว้

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
ผู้ประกอบช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Draftsman Architectural ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
  1. สำเร็จการศึกษาระดับประโยควิชาชีพ ประโยควิชาชีพชั้นสูง สาขาช่างเขียนแแบบสถาปัตยกรรม สาขาที่เกี่ยวข้อง เช่นศิลปกรรม
  2. มีความรู้การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิคเพื่อการออกแบบ (Computer Aided Design) และเทคโนโลยีการเขียนแบบก่อสร้าง
  3. มีความรู้เรื่องรายละเอียดของวัสดุก่อสร้างและหน้าที่การใช้สอย
  4. มีมนุษยสัมพันธ์ดี และสามารถทำงานเป็นทีมได้
  5. มีความเข้าใจในงานสร้างสรรเชิงพาณิชย์

ผู้ที่จะประกอบวิชาชีพนายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsmanควรเตรียมความพร้อมดังนี้คือ :
  • ผู้ที่จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าสามารถเข้ารับการศึกษาต่อในระดับประโยควิชาชีพ 3 ปี สาขาช่างเขียนแบบ จากสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา และอาจศึกษาต่อจนจบประโยควิชาชีพชั้นสูงอีก 2 ปี
  • ผู้ที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า สนใจที่จะประกอบวิชาชีพนายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsmanสามารถเข้ารับ การฝึกอบรมในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) เป็นเวลประมาณ 14 เดือน เมื่อสำเร็จแล้วจะได้รับวุฒิบัตรพัฒนาฝีมือแรงงาน (วพช.) โดยหลักสูตรการอบรมจะเน้นภาคการปฏิบัติและมีเนื้อหาหลักสูตรดังนี้ การอ่านแบบเขียนแบบก่อสร้าง เขียนแบบตกแต่งภายใน การเขียนภาพทัศนียภาพ เทคนิคการก่อสร้างอาคารการประมาณราคา และการทำหุ่นจำลอง
โอกาสในการมีงานทำ

ปัจจุบันผู้ประกอบวิชาชีพนายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsmanยังสามารถประกอบอาชีพได้ในระดับปานกลางเนื่องจากเศรษฐกิจ ภาคอสังหาริมทรัพย์ และการก่อสร้างถดถอยตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ธุรกิจในด้านการก่อสร้างต่อเติมดัดแปลงอาคาร และซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรง ยังสามารถดำเนินได้อยู่อีกทั้งผู้ประกอบวิชาชีพนายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsmanอาจมีโอกาสได้รับทำงานส่วนตัว หรือเป็นนายหน้าขายสินค้าจากสายสัมพันธ์ทางธุรกิจเกี่ยวกับงานก่อสร้างหรือเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเอง

ถ้ามีความสนใจทางด้านการตลาดสินค้าของที่ระลึก ของใช้ในบ้านหรือครัวเรือน อาจหันมาประกอบอาชีพ ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้หุ่นจำลองต่างๆ เช่น แบบอาคารบ้านสัตว์ตัวการ์ตูนหรือผลิตนวัตกรรมทางศิลปะ เพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ เป็นต้น

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ

สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพนายช่างเขียนแบบงานสถาปัตยกรรม Architectural Draftsman ในภาคราชการจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งไปตามขั้นตอนและผู้ที่มีการศึกษา ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หรือเข้ารับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นถึงขั้นวิศวกร หรือสถาปนิกอาจเข้ารับการอบรมและทักษะจากการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานที่ศูนย์ฝึกอบรมอาชีพของกระทรวงแรงงานฯ ทั่วทุกจังหวัด
ในภาคเอกชนช่างเขียนแบบอาจพัฒนาตนเองเป็นผู้รับเหมา หรือประกอบธุรกิจส่วนตัว

อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง

ช่างเขียนแบบโครงสร้างวิศวกรรม ช่างเขียนแบบแผนที่ นายช่างเทคนิค สถาปนิก วิศวกร มัณฑนากร ออกแบบศิลปของใช้ ของที่ระลึกหรือของขวัญ

Related Articels


Copyright © 2011 Future Career อาชีพที่ใฝ่ฝัน | จบไปทำอะไร เรียนอะไรบ้าง ทำงานอะไรบ้าง เงินเดือนดีไหม ที่ไหนเปิดสอนบ้าง | Designed by 4x100Utd